Ni nani ambae ni Mrithi wa Mtakatifu Petro?
MNAMO
2002, Papa Yohana Paulo wa Pili alimwandikia barua askofu wa Limburg, huko
Ujerumani, akifutilia mbali uamuzi uliofanywa na askofu huyo kuhusu suala la
kutoa mimba. Papa alianza kutoa maagizo yake kwa kusema kwamba anawajibu wa
kuhakikisha kuwa “makanisa yote yako katika hali njema na yana umoja kulingana
na mapenzi ya Yesu Kristo.” Alidai kuwa ana mamlaka ya kufutilia mbali uamuzi
uliofanywa na askofu huyo kwa sababu akiwa papa, yeye ndiye “mrithi wa
Mtakatifu Petro.”
Kulingana na tafsiri fulani ya Kanisa
Katoliki, “Kristo alimweka rasmi Mt. Petro kuwa mkuu wa mitume wote.”
Kanisa Katoliki linaendelea kudai kwamba “Kristo alisema kwamba Petro anapaswa
kuwa na watu watakaomrithi katika cheo hicho; na kwamba maaskofu Waroma ndio
warithi wake.”—New Catholic Encyclopedia (2003),
Buku la 11, ukurasa wa 495-496.
Hayo ni
madai mazito. Je, wewe mwenyewe umewahi kuchunguza ukweli wa madai hayo? Ona
majibu ya maswali haya matatu: (1) Je, Biblia inaunga mkono dai la kwamba
Petro alikuwa ndiye papa wa kwanza? (2) Historia inaonyesha nini kuhusu
chanzo cha mfuatano wa mapapa? (3) Je, mwenendo na mafundisho ya mapapa
yanaunga mkono dai lao la kwamba wao ni warithi wa Petro?
Je, Petro Ndiye Aliyekuwa
Papa wa Kwanza?
Ili kuthibitisha kwamba kanisa limejengwa
juu ya Petro, kwa muda mrefu Wakatoliki wametegemeza madai yao katika maneno ya
Yesu kwenye Mathayo 16:18: “Wewe ndiwe Petro, na juu ya mwamba huu
nitalijenga kanisa langu.” (Union
Version) Hata maneno hayo yameandikwa kwa Kilatini chini ya dari la
kanisa linaloitwa St. Peter’s Basilica huko Rome.
Agustino, Baba wa Kanisa aliyeheshimiwa
sana, wakati fulani alisema kanisa limejengwa juu ya Petro. Hata hivyo,
mwishoni mwa maisha yake alibadili maoni yake kuhusu maana ya maneno hayo ya
Yesu. Kwenye kitabu kinachoitwa Retractations, Agustino
alisema kwamba kanisa, yaani, kutaniko la Kikristo, limejengwa juu ya Yesu na
si juu ya Petro.*
Ni kweli kwamba mtume Petro anatajwa sana
katika vitabu vya Injili. Yesu aliwachagua mitume wake watatu—Yohana, Yakobo,
na Petro—wawe pamoja naye kushuhudia matukio kadhaa ya pekee. (Marko 5:37, 38; 9:2; 14:33)
Yesu alimkabidhi Petro “funguo za ufalme wa mbinguni,” ambazo alitumia kufungua
njia ya kuelekea kwenye Ufalme—kwanza kwa Wayahudi na watu waliogeuzwa imani,
kisha Wasamaria, na hatimaye Watu wa Mataifa. (Mathayo 16:19; Matendo 2:5, 41; 8:14-17;10:45) Kwa
sababu Petro alikuwa mchangamfu na alipenda kuongea na watu, mara kwa mara
alitumika akiwa msemaji wa mitume wote. (Matendo 1:15; 2:14)
Hata hivyo, je, mambo hayo yalimfanya Petro kuwa kiongozi wa kutaniko la
kwanza?
Ni kweli kwamba mtume Paulo aliandika kuwa
Petro alikabidhiwa “utume kwa wale waliotahiriwa.” (Wagalatia 2:8)
Hata hivyo, muktadha wa maneno hayo unaonyesha kwamba Paulo hakuwa akimaanisha
kuwa Petro ndiye kiongozi wa kutaniko. Maneno ya Paulo yalihusu jukumu la Petro
katika kazi ya kuwahubiria Wayahudi.
Ingawa Petro alipewa majukumu makubwa,
hakuna mahali popote katika Biblia ambapo anadai kuwa yeye ndiye kiongozi wa
kutaniko, na hivyo kufanya maamuzi kwa ajili ya mitume wale wengine wote.
Katika barua zake alijiita “mtume” na “mwanamume mzee,” naye hakuongeza jambo
lingine lolote.—1 Petro 1:1; 5:1.
Historia Inaonyesha Nini
Kuhusu Chanzo cha Upapa?
Wazo la
kuwa na mapapa lilianza jinsi gani na wakati gani? Wazo la kwamba ilikuwa sawa
kwa mtu mmoja kuwa na madaraka juu ya waamini wenzake lilianza wakati mitume
walipokuwa wangali hai. Mitume walikuwa na maoni gani kuhusu jambo hilo?
Mtume Petro mwenyewe aliwaambia wanaume
waliokuwa wakiongoza katika makutaniko wasiwe ‘wakipiga ubwana juu ya wale
ambao ni urithi wa Mungu’; walipaswa kuwa wanyenyekevu kwa mmoja na mwenzake. (1 Petro 5:1-5)
Mtume Paulo alionya kwamba katika kutaniko, watu wangesimama ambao ‘wangesema
mambo yaliyopotoka ili kuwavuta wanafunzi wawafuate wao wenyewe.’ (Matendo 20:30)
Mwishoni mwa karne ya kwanza W.K., mtume Yohana aliandika barua ambamo
alimshutumu vikali mwanafunzi aliyeitwa Diotrefe. Kwa nini? Sababu moja ni
kwamba mwanamume huyo ‘alipenda kuwa na mahali pa kwanza’ kutanikoni. (3 Yohana 9)
Shauri kama hilo kutoka kwa mitume lilikuwa kama kizuizi, likizuia kwa muda
tamaa ya wale waliotaka kuwa na madaraka.—2 Wathesalonike
2:3-8.
Muda mfupi baada ya mtume wa mwisho kufa,
watu mbalimbali walianza kupata mamlaka. Kitabu The
Cambridge History of Christianity kinasema: “Huenda hakukuwa
na askofu aliyekuwa na nguvu au mamlaka huko Roma mwanzoni mwa karne ya pili.”
Kufikia karne ya tatu, askofu wa Roma alijifanya mwenyewe kuwa ndiye mamlaka
kuu, kwenye makanisa fulani.* Ili
kuongezea uzito lile dai la kwamba askofu wa Roma ana mamlaka kubwa, watu
fulani wamekusanya orodha ya mapapa waliomrithi Petro.
Hata
hivyo, orodha hiyo haiwezi kuthibitisha dai hilo. Kwa nini? Kwanza, baadhi ya
majina kwenye orodha hiyo hayawezi kuthibitishwa. Zaidi ya hilo, msingi wa
orodha hiyo una makosa. Jinsi gani? Hata ikiwa Petro alihubiri jijini Roma,
kama baadhi ya vitabu vya kilimwengu vya karne ya pili na ya tatu
vinavyodokeza, hakuna uthibitisho wa kwamba alikuwa kiongozi wa kutaniko huko.
Uthibitisho mmoja wa kwamba Petro hakuwa
kiongozi wa kutaniko la Roma ni kwamba wakati mtume Paulo alipoandika barua
yake kwa Waroma, aliandika orodha ndefu ya Wakristo waliokuwa huko. Hata
hivyo, hakumtaja Petro hata kidogo. (Waroma 16:1-23)
Ikiwa Petro alikuwa kiongozi wa kutaniko, je, tunaweza kuwazia Paulo akimsahau
au kumpuuza?
Ona pia
kwamba, karibu na wakati ambapo Petro aliongozwa na roho ya Mungu kuandika
barua yake ya kwanza, Paulo alimwandikia Timotheo barua ya pili. Katika barua
hiyo, Paulo hakusita kutaja Roma. Paulo aliandika barua sita akiwa Roma, na
katika barua hizo zote hakumtaja Petro.
Miaka
30 hivi baada ya Paulo kuandika barua zake, mtume Yohana aliandika barua tatu
na kitabu cha Ufunuo. Hakuna mahali popote katika maandishi hayo ambapo Yohana
anataja kwamba kutaniko la Roma lilikuwa ndilo maarufu zaidi, wala kumtaja
yeyote kuwa kiongozi wa kutaniko hilo ambaye alikuwa na mamlaka kubwa na
aliyedai kuwa mrithi wa Petro. Hakuna uthibitisho wowote katika Biblia wala
katika historia unaounga mkono dai la kwamba Petro alijiweka mwenyewe kuwa
askofu wa kwanza wa kutaniko la Roma.
Je, Mwenendo na Mafundisho
ya Mapapa Yanaunga Mkono Dai Lao?
Tungetarajia kwamba mtu anayedai kuwa
“mrithi wa Mtakatifu Petro” na “Mwakilishi wa Kristo” afuate mwenendo na
mafundisho ya Petro na Kristo. Kwa mfano, je, Petro alikubali kutendewa kwa
njia ya pekee na waamini wenzake? Hapana. Hakukubali kutukuzwa wala kuitwa
majina ya cheo. (Matendo 10:25, 26) Namna gani Yesu? Alisema kwamba alikuja
kuwahudumia wengine na si kuhudumiwa. (Mathayo 20:28)
Kinyume cha hilo, mapapa wana sifa gani? Je, wanakataa umaarufu, vyeo vya juu,
na kuepuka kuonyesha waziwazi utajiri na mamlaka yao?
Petro na Kristo walikuwa safi kiadili na
walichangia amani. Linganisha sifa zao na yale ambayo kitabu kimoja cha marejeo
cha Wakatoliki, Lexikon
für Theologie und Kirche (Kamusi ya Theolojia na Kanisa),
kinavyosema kuhusu Papa Leo wa Kumi: “Alijiingiza katika siasa na mara nyingi
aliwapendelea watu wake wa ukoo katika shughuli za biashara na kupenda sana
anasa. Kwa kufanya hivyo, Leo wa Kumi alipuuza mambo ya kiroho yaliyokuwa
muhimu.” Karl Amon, kasisi Mkatoliki ambaye pia ni profesa wa historia ya
kanisa, anasema kwamba habari zilizothibitishwa kuhusu Papa Aleksanda wa Sita
zinaonyesha “uovu mwingi, matumizi mabaya ya mamlaka, kununua au kuuza vyeo
katika kanisa, na upotovu wa maadili.”
Namna gani mafundisho ya mapapa? Je,
yanapatana na mafundisho ya Petro na Kristo? Petro hakuamini kwamba watu wote
wema wanaenda mbinguni. Akimrejelea Mfalme mwema Daudi, Petro alisema hivi
waziwazi: “Daudi hakupanda mbinguni.” (Matendo 2:34)
Wala Petro hakufundisha kwamba watoto wachanga wanapaswa kubatizwa. Badala yake
alifundisha kwamba ubatizo ni hatua ambayo mwamini anachukua kwa kuongozwa na
dhamiri yake.—1 Petro 3:21.
Yesu aliwafundisha wanafunzi wake kwamba
hakuna yeyote kati yao anayepaswa kuwa mkuu kuliko wengine. Yesu alisema:
“Ikiwa mtu yeyote anataka kuwa wa kwanza, lazima awe wa mwisho kati ya wote na
mhudumu wa wote.” (Marko 9:35) Muda mfupi kabla ya kifo chake, Yesu aliwapa
wafuasi wake agizo hili lililo wazi: “Msiitwe Rabi, kwa maana mwalimu wenu ni
mmoja, lakini ninyi nyote ni ndugu. Zaidi ya hayo, msimwite mtu yeyote baba
yenu duniani, kwa maana Baba yenu ni mmoja, Yule wa mbinguni. Wala msiitwe
‘viongozi,’ kwa maana Kiongozi wenu ni mmoja, Kristo.” (Mathayo 23:1, 8-10)
Je, unafikiri mapapa wamefuata mafundisho ya Petro na Kristo?
Wengine wanasema kwamba mtu anaweza
kuendelea kuwa papa hata ikiwa haishi kulingana na kanuni za Kikristo. Je,
unafikiri hoja hiyo inapatana na akili? Yesu alisema: “Kila mti mzuri huzaa
matunda mazuri, lakini kila mti uliooza huzaa matunda yasiyofaa; mti mzuri
hauwezi kuzaa matunda yasiyofaa, wala mti uliooza hauwezi kuzaa matunda
mazuri.” Ukitegemea uthibitisho ambao umetolewa, je, unafikiri kwamba Petro au
Kristo wangependa kuhusianishwa na matunda ambayo mapapa wametokeza?—Mathayo 7:17, 18, 21-23.
[Maelezo
ya Chini]
Mazungumzo ya Yesu na Petro yalihusu
kumtambua Kristo na jukumu lake, na si kuhusu jukumu ambalo Petro angetimiza. (Mathayo 16:13-17)
Baadaye, Petro mwenyewe alisema kwamba Yesu ndiye mwamba ambao juu yake
kutaniko lingejengwa. (1 Petro 2:4-8)
Mtume Paulo alithibitisha kuwa Yesu, wala si Petro, ndiye “jiwe la msingi la
pembeni” la kutaniko la Kikristo.—Waefeso 2:20.
Yesu na mitume walionya kwamba kutaniko la
Kikristo lingevamiwa na watu ambao wangefundisha mafundisho ya uasi. (Mathayo 13:24-30, 36-43; 2 Timotheo
4:3;2 Petro 2:1; 1 Yohana 2:18)
Maneno hayo yalitimia wakati kanisa, au kutaniko, la karne ya pili lilipoanza
kukubali mapokeo ya kipagani na kuchanganya mafundisho ya Biblia na falsafa za
Wagiriki.
[Picha katika ukurasa wa 25]
Je, uthibitisho
unaonyesha kwamba mapapa wameiga mfano wa Petro?
Comments
Post a Comment